Tuesday, June 23, 2015

Phòng bệnh loét trên cam sành mùa mưa

Tuy mới bắt đầu mùa mưa nhưng vườn cam hơn 4 công của tôi đã xuất hiện hiện tượng loét trái. Đây không phải lần đầu cam bệnh nhưng năm nay xuất hiện khá sớm nên tôi rất lo ngại. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn phòng trị. Lưu Thị Quyên (Tam Bình, Vĩnh Long)

Ảnh minh họa

- Chị Quyên mến, bệnh loét trên cam sành không chỉ xuất hiện trên trái mà còn trên lá và cây. Trái bệnh xù xì màu nâu, mép ngoài có gờ nổi, ở giữa vết bệnh mô chết rạn nứt. Toàn bộ chiều dày của vỏ quả có thể bị loét, nhưng vết loét không ăn sâu vào ruột quả. Bệnh nặng có thể làm cho quả biến dạng, ít nước, khô sớm, dễ rụng. 

Bệnh do vi khuẩn Xanthomomas campestris pv. citri (Hasse) Dye gây ra, lan truyền do nấm bệnh tồn tại trên tàn dư lá, quả, thân, cành cây đã bị bệnh. Bệnh loét phát sinh gây hại quanh năm, nhưng mùa mưa nặng hơn.

Để phòng trị, cần cắt và thu gom cành, lá, quả bị bệnh đem tiêu hủy, không tưới nước lên tán cây vào buổi chiều mát và không tưới thừa nước. Tăng cường bón thêm phân kali cho vườn cây đang bị bệnh, không bón đạm và phân bón lá khi bệnh đang phát triển gây hại. 

Khi bệnh nặng có thể phun các loại thuốc gốc đồng như Boocđô 1%, Kasuran 0,15%, champion 37,5FL, Boocđô + zineb, Copper oxychloride… Phun khi cây mới ra lộc, lượng nước phun là 600- 800 lít/ha.

Chúc chị phòng trị hiệu quả!

Theo Báo Vĩnh Long

No comments:

Post a Comment